12 ก.พ. 61
คณิตศาสตร์วันนี้พี่ป.2 ได้โจทย์ ทำกำไลข้อมือ ซึ่งเริ่มจากการนับ-ออกแบบ"ถ้าแบ่งเพื่อทำกำไลจะได้กี่เส้น เส้นละเท่าไหร่ แต่ละเส้นจะต้องเท่ากัน" เห็นถึงกระบวนการคิดที่แตกต่างกันของพี่ๆตั้งแต่การนับลูกปัด บางกลุ่มนับรวมกัน บางกลุ่มแยกทีละสิบแล้วนำมารวมกัน บางกลุ่มทำเป็นกองแต่ละคอนเซปของตัวเอง ในส่วนของภาษาไทย พี่ๆอ่านวรรณกรรม สติกเกอร์เด็กไม่ดี ตอน ชุดทดลองวิทยาศาสตร์ พี่ๆแลกเปลี่ยนสะท้อนไปถึงว่า ถ้าเป็นตัวเองจะใช้สิ่งที่ของมีอยู่ประดิษฐ์ขึ้นมาจะได้ไม่สิ้นเปลือง บางคนบอกจะเก็บตังค์ซื้อเอง บางคนคิดว่าในเมื่อมันเกิดขึ้นแล้วก็จะเป็นเด็กดีของพ่อแม่เพื่อเป็นการตอบแทน สุดท้ายพี่ๆวาดภาพประกอบเหตุการณ์สำคัญ 3 เหตุการณ์ ชื่นชมทุกความตั้งใจ พี่ๆยอดเยี่ยมมากค่ะ
14 ก.พ. 61
คณิตศาสตร์ ครูมีแผ่นร้อยให้พี่ๆคนละแผ่น แต่ละคนจะได้โจทย์ที่แตกต่างกัน (การนับ) และให้เม็ดมะขามแทนหน่วยจิ๋ว พี่ๆจะต้องแบ่งกลุ่มตามโจทย์ที่ได้ ซึ่งการจากสังเกตแต่ละคนดูตั้งใจ ส่วนน้อยที่ยังไม่สามารถแบ่งกลุ่มได้ชัดเจน ชื่นชมพี่ๆในทุกกิจกรรมการเรียนรู้ ตลอดทั้งวันที่ทำงานมีบางครั้งที่อาจไม่มีสมาธิ มีคุยกันบ้าง แต่เมื่อครูเตือนก็กลับมารู้ตัว และตั้งใจทำงานให้สำเร็จ พี่ๆยอดเยี่ยมมากค่ะ
15 ก.พ. 61
ช่วงเช้าเริ่มจากคณิตศาสตร์ยังอยู่ในเรื่องการแบ่งกลุ่ม ซึ่งคุณครูบูรณาการเข้ากับศิลปะ รู้สึกว่าพี่ๆมีสมาธิมากขึ้น จอจ่อได้นานขึ้น คาบภาษาไทย เป็นเรื่องของคำซ้ำคำซ้อน ผ่านเกมและในขณะเดียวกันพี่ๆได้เรียนรู้ความหมายของคำศัพท์ พูดคุยแลกเปลี่ยนคำศัพท์ใหม่ในกลุ่มและแชร์ความเข้าใจร่วมกัน ซึ่งจากกิจกรรมวันนี้ทำให้ได้เรียนรู้ในเรื่องของการระมัดระวังในการใช้คำพูด(การอธิบายความหมายของคำ)ให้รอบคอบและเหมาะสม เข้าใจง่าย กระชับ ซึ่งหากไม่ระวังอาจทำให้สื่อสารความหมายที่ผิดไป เช่น คำว่า ปากคอ ต้องอธิบาย ยกตัวอย่างสถานการณ์ (ปากคอ (เกี่ยวกับคำพูด))
16 ก.พ. 61
วันนี้พี่ๆสรุปรายสัปดาห์ รู้สึกมีความสุขเวลาที่เห็นพี่ๆตั้งใจทำชิ้นงาน เวลาที่เห็นรอยยิ้ม แววตามุ่งมั่น มีความสุขเวลาที่ได้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะ ทุกคนมีจินตนาการในการสร้างสรรค์ผลงานมาก ทั้งการวาดการ์ตูน การแต่งเรื่องราว เรื่องราวมุมเล็กๆที่เหมือนเป็นเรื่องธรรมดาแต่ไม่ความรู้สึกไม่ธรรมดาเลย พี่ๆสุดยอดมาก อ่านแล้วยิ้มตาม น่ารักตามวัยของเขา ชื่นชมทุกความตั้งใจนะคะ พี่ป.2 ยอดเยี่ยมมากค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น